top of page

Xét nghiệm nước uống

Nước uống có vai trò thiết yếu tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do vậy, quan tâm và kiểm tra thường xuyên chất lượng nguồn nước là điều cần thiết. Một lượng nhỏ thành phần gây hại trong nước khó có thể xác định bằng các biện pháp thủ công, và có thể không trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên việc tiếp xúc thường xuyên và kéo dài có thể gây nên những hệ quả không mong muốn như mắc các bệnh về ung thư, bệnh đường ruột, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn cơ hội.

Tiếu chuẩn nước uống và nước sinh hoạt

Tiêu chuẩn nước uống hiện nay được áp dụng theo QCVN 6-1:2010/BYT. Quy chuẩn này quy định rất rõ ràng giới hạn cho phép của các tạp chất trong nước. Và thể hiện chi tiết các chỉ tiêu vi sinh, phóng xạ, kim loại nặng, chất hữu cơ… Còn tiêu chuẩn về kiểm nghiệm nước sinh hoạt hiện nay là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT, ban hành ngày 14/12/2018. Quy chuẩn này thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT được ban hành ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bảng so sánh Các quy chuẩn:

Qua bảng so sánh trên chúng ta có thể thấy rằng: QCVN 01-2009/BYT là tiêu chuẩn thấp nhất. Trong quy chuẩn yêu cầu quá khắt khe về chỉ số vi khuẩn E.Coli và Coliform (bằng 0). Tuy nhiên, chỉ số Amoni lại cho phép quá cao (tới 3 mg/l). Nước có chỉ số Amoni khoảng 2-3 mg/l, nếu được chứa trong bể ngầm sẽ sinh mùi hôi, lâu ngày lắng cặn đen và sinh rất nhiều vi khuẩn.

Tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT có yêu cầu rất khắt khe. Tuy vậy, theo bảng so sánh trên bạn có thể thấy, tiêu chuẩn này cũng không hơn Tiêu chuẩn nước sinh hoạt QCVN 01-1:2018/BYT nhiều. Thậm trí, chỉ số nitrit, nitrat, mangan, thủy ngân và phóng xạ α còn cao hơn.

Cách nhận biết nước uống không đạt chuẩn

- Nước nhiễm bẩn nặng có thể quan sát bằng màu sắc: Nước có màu vàng, đen, nâu đục hoặc có cặn trắng sau khi đun sôi

- Nhận biết bằng mùi hôi:

+ Nước có mùi tanh, sau khi để nước ngoài không khí, sẽ thấy có màu vàng xanh.

+ Nước có mùi giống như mùi quả trứng thối. Loại nước này có đặc tính ăn mòn, làm xỉn màu các vật dụng bằng bạc hay bằng đồng; làm cho đồ gốm hay quần áo có vết đen.

+ Nước có màu vàng đen. Khi nấu ăn loại nước này làm cho rau, thịt khó chín được. Loại nước nước ảnh hướng rất lớn đến tuổi thọ của các thiết bị sử dụng nước hàng ngày. Nước cứng có vị đắng.

+ Nước có mùi nồng như mùi thuốc sát trùng. Ngoài ra, nước có mùi gây khó thở, buồn nôn, tạo cảm giác khó chịu.

- Nhận biết thông qua vị giác: Nước có vị chua hoặc vị lợ

Kiểm nghiệm xác định nguyên nhân

Đối với nguồn nước đã nhiễm bẩn nặng sẽ biểu hiện ra màu sắc và mùi vị. Còn những nguồn nước nhiễm độc không thể quan sát bằng mắt thường và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Do đó, muốn biết nguồn nước nhà bạn có đang nhiễm bẩn hay không và xác định nguyên nhân bạn cần phải gửi mẫu nước đến địa chỉ phòng xét nghiệm nước đã được Bộ Y Tế cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn. IRDOP tự hào là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kiểm nghiệm, được cấp phép kiểm nghiệm của Cục An toàn Vệ Sinh Thực Phẩm - Bộ Y Tế. IRDOP cũng đáp ứng tất cả các điều kiện yêu cầu của pháp luật và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ tốt nhất.

Quy trình kiểm nghiệm nước uống tại IRDOP

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ chứa mẫu nước sạch, bằng nhựa hoặc thủy tinh.

Bước 2: Lấy mẫu để kiểm nghiệm

Sử dụng thiết bị để tiệt trùng dụng cụ lấy mẫu nước trước khi lấy mẫu.

Khử trùng bên trong và ngoài, tất cả các vật dụng liên quan.

Bảo quản ở nhiệt độ phù hợp khi đưa đến phòng xét nghiệm.

Bước 3: Bảo quản mẫu:

Mẫu phải được chuyển ngay đến phòng thí nghiệm để tránh tình trạng làm sai lệch kết quả.

Bước 4: IRDOP tiến hành kiểm nghiệm và trả kết quả

 

Viện nghiên cứu và phát triển sản phẩm thiên nhiên – IRDOP

Thông liên hệ tư vấn hỗ trợ:

Hotline 24/7: 091 235 9499 (Tổng đài: 024 3553 5355) (miễn phí)

Địa chỉ nhận mẫu: Số 12, Phùng Khoang, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page