top of page

An toàn thực phẩm


Thực phẩm là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu, quan trọng cho mọi gia đình. Tuy nhiên thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay là một trong những vấn đề nhức nhối cần quan tâm lưu ý nhất; Con người đang phải đối mặt với các loại thực phẩm bẩn; không đảm bảo vệ sinh về chất lượng cũng như độ an toàn trong chế biến, sản xuất.. Cùng IRDOP tìm hiểu về thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay nhé!


Nội dung chính

  1. An toàn thực phẩm là gì?

  2. Thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay

  3. Những con số báo động về tình trạng an toàn thực phẩm tại Việt Nam

  4. Các chính sách ban hành

An toàn thực phẩm là gì?

- An toàn thực phẩm hiểu một cách đơn giản chính là giữ cho thực phẩm luôn sạch và đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng. Những thực phẩm đảm bảo vệ sinh cần được kiểm nghiệm và trải qua quá trình công bố thực phẩm nghiêm ngặt, được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

- Những công ty chuyên cung cấp thực phẩm, chế biến thực phẩm và buôn bán thực phẩm cũng đều cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm phục vụ tối đa cho người dân.

Thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay

- Thực phẩm bẩn đang tràn lan ngoài thị trường:

Mặc dù đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, có biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng ngộ độc thực phẩm và các bệnh do kém chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ khá cao.

- Ngày càng có nhiều nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng:

  • Thuốc kích thích tăng trưởng

  • Sử dụng cám tăng trưởng trong chăn nuôi

  • Những hóa chất cấm trong chế biến nông thủy sản và sử dụng nhiều loại chất tẩy rửa thịt, cá ôi thối…

  • Sử dụng các chất phụ gia tràn lan, không đúng liều lượng và danh mục cho phép

Quy trình chế biến không nghiêm ngặt hay do nhiễm độc từ :

  • Môi trường không đảm bảo vệ sinh

  • Sử dụng nước thải sinh hoạt trong chế biến

  • Nước thải chăn nuôi để tưới rau làm cho các hàm lượng kim loại nặng và các vi sinh vật gây bệnh trong rau, củ, quả cao hơn nhiều so với quy định, hoặc thực phẩm không được rõ nguồn gốc … gây ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng và xuất khẩu.

  • Nhiều cơ sở chế biến không bảo đảm vệ sinh, máy móc không bảo đảm đúng yêu cầu quy định của Nhà nước.

Trong khi đó, người tiêu dùng rất khó để nhận biết được đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn. Do đó kiểm nghiệm công bố thực phẩm là cách tốt nhất để tạo sự tin tưởng và chất lượng an toàn với người tiêu dùng.

Những con số báo động về tình trạng an toàn thực phẩm tại Việt Nam:

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ ung thư tăng cao nhất trên thế giới, chiếm tới 35%, nguyên nhân chính là do thực phẩm bẩn.

Trong quý I năm 2016, cả nước có 969 người bị ngộ độc thực phẩm trong đó 669 người nhập viện, 2 người tử vong. Riêng trong tháng 6-2018, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 284 người mắc, 190 người phải nằm viện và 1 trường hợp tử vong. Số ca bị ngộ độc thực phẩm hàng năm trong khoảng 250 – 500, 7.000 – 10.000 người nhập viện và 100 – 200 người tử vong.

Mỗi năm, Việt Nam dành 0,22% GDP chi trả cho 6 căn bệnh ung thư mà nguyên nhân chính là do thực phẩm bẩn.

Cụ thể, theo số liệu thống kê trên cả nước, tính đến hết tháng 10/2018, cả nước đã xảy ra 91 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 40 vụ so với cùng kỳ 2017), khiến hơn 2.010 người ngộ độc (năm 2017 là 2.583 ca, giảm 24%), trong đó có 15 trường hợp tử vong do ngộ độc rượu, nấm độc…

Trong tháng 10-2022, cả nước đã xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm, 37 người bị ngộ độc (tăng 1 vụ ngộ độc và tăng 15 người bị ngộ độc so với tháng 9). Như vậy, tính chung trong 10 tháng năm 2022, cả nước xảy ra 43 vụ ngộ độc thực phẩm, 581 người bị ngộ độc, trong đó có 11 người tử vong.

Về công tác kiểm tra, xử phạt, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 99 công ty, đơn vị vi phạm về ATTP với tổng số tiền lên đến gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, thu hồi hàng trăm giấy phép đặc biệt liên quan đến quảng cáo các sản phẩm thực phẩm. Do đó, việc kiểm nghiệmcông bố thực phẩm là việc hết sức cần thiết đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm.

Các chính sách ban hành

- Đăng kí bản công bố thực phẩm chi tiết xem Tại Đây

- Xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP

- Kiểm tra nhà nước về ATTP

- Nhập khẩu - xuất khẩu

- Thủ tục tự công bố sản phẩm

- Tra cứu hồ sơ quảng cáo thực phẩm

- Thanh tra kiểm tra vi phạm ATTP

 

Viện IRDOP là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kiểm nghiệm, được cấp phép kiểm nghiệm Thực phẩm phục vụ Quản lý nhà nước của Cục An toàn Vệ Sinh Thực Phẩm - Bộ Y Tế. IRDOP cũng đáp ứng tất cả các điều kiện yêu cầu của pháp luật và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017. Phòng phân tích với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, hiệu chuẩn định kỳ, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên phân tích có trình độ chuyên môn cao- IRDOP luôn cung cấp dịch vụ kiểm nghiệm với tiêu chí “Nhanh chóng- Chính xác- Tiết kiệm- Bảo mật”.


Liên hệ qua Hotline 24/7: 091 235 9499 (Tổng đài: 024 3553 5355) để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Địa chỉ nhận mẫu: Số 12, Phùng Khoang, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.


bottom of page